27 พฤศจิกายน 2551

การ์ตูนเด็กสอนอะไรผู้ใหญ่บ้าง...

หลังจากก้าวผ่านชีวิตอนุบาลมาได้พักใหญ่ๆ การ์ตูนดีๆที่เคยได้รับความนิยมชมชอบก็ดูเหมือนจะเลือนหายตามๆกันไป และหนึ่งในนั้นคงไม่พ้นเรื่อง THE LAND BEFORE TIME ซึ่งทำเกิดเพลงIF WE HOLD ON TOGETHER ของ DIANA ROSS ที่โด่งดังเป็นพลุแตกขึ้นมา

แต่จะมีสักกี่คนที่หลังจากผ่านช่วงเวลานั้นมาโดยหันย้อนรอยกลับไปมองว่าในความสนุกสนานของการ์ตูนเรื่องนี้ได้สอดแทรกเนื้อหาของชีวิตไว้มากมาย กตัญญู มิตรภาพ ความมุ่งมั่น การสูญเสีย ความเข้มแข็ง
และบุคลิกของตัวละครแต่ละตัวที่ดิฉันภูมิใจจะเรียกพวกเขาว่า"เด็กๆ"ที่แตกต่างกันออกไป
ตัวแรกคือ LITTLE FOOT ที่มีความกระตือรือร้น ซื่อสัตย์ และอภัยแก่เพื่อนในทุกสถานการณ์ด้วยความกตัญญู เสียสละจนสามารถพาเพื่อนๆไปยังดินแดนแห่งใหม่และพบปู่กับย่าในที่สุด


ต่อมาคือ CERA สาวน้อยผู้มีความหวานเจี๊ยบแต่ก้มีพลังความตั้งใจที่แข็งแกร่งจนบางครั้งอาจจะมองว่าดื้อรั้น เพราะความมั่นใจในตัวเองของเธอ


ลำดับต่อมา DUCKY อีกหนึ่งสาวที่มองโลกในแง่บวก รักเพื่อน รักครอบครัวเป็นผู้ตามเสมอ บ่อยครั้งที่เธอมักจะพูดคำว่า ใช่ ใช่ ใช่ และ ไม่ ไม่ ไม่


ลำดับต่อไป PETRIE ไดโนเสาร์มีปีก ที่มีแต่ความขลาดกลัวและวิตกกังวลแม้กระทั่งการบินที่เป็นควมสามารถเฉพาะตัวของตนเอง แต่เมื่อได้รับกำลังใจจาดเพื่อนๆก็สามารถทำทุกอย่างได้ตามต้องการ

ต่อไปคือ SPIKE ยักษ์ใหญ่ผู้สุภาพที่ไม่ค่อยมีความเห็นอะไรนัก มักจะเงียบและเป็นผู้ตามและผู้ช่วยที่ดีเสมอ

และสุดท้าย CHOMPER แม้ว่าจะเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์พันธุ์ที่ดุร้ายที่สุด แต่เมื่อได้มาอยู่กับเพื่อนที่มีจิตใจดี CHOMPER จึงเป็นเพื่อนี่ดีของทุกๆคน


เรื่องราวของเด็กๆเหล่านี้สะท้อนให้เห็นนิสัยของคนที่อยู่บนสังคมนี้ผู้ที่ไม่สามารถเลือกเกิดได้แต่เลือกที่จะเป็นได้ ผู้ที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับวันข้างหน้าที่ไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้น แต่ด้วยมิตรภาพ ความกตัญญู และแรงผลักดันต่างๆจึงทำให้เด็กๆสามารถร่วมมือ รวมพลังกันฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ด้วยดี

ในฐานะที่เราเป็นผู้ใหญ่ทำไมเราจึงไม่ย้อนกลับมาดูตัวเอง พัฒนา และแก้ไขปัญหาต่างๆภายใต้ความเข้มแข็ง กตัญญูและมิตรภาพ ดิฉันเชื่อว่าหากเราใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้แล้วปัญหาใหญ่ๆระดับชุมชน สังคม และประเทศย่อมคลี่คลายได้อย่างแน่นอน

หากเราไม่เริ่มที่ตัวเรา แล้ววันข้างหน้าจะกล้าสอนลูกสอนหลานได้อย่างไร หากเรายังไม่พัฒนาตัวเอง เราจะพัฒนาบ้านเมืองได้อย่างไร อย่างไรก็แล้วแต่ การเปลี่ยนแปลงคนอื่นย่อมยากกว่าการเปลี่ยนแปลงตนเองแน่นอน เพราะฉะนั้นอย่ามองหาข้อบกพร่องของผู้อื่น จงปฏิบัติตนให้ดีที่สุด เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เราอยากให้เกิดขึ้นเพื่อธำรงค์สังคมย่อมต้องเริ่มที่ตัวเรา


แล้วคุณคิดว่าคุณลักษณะนิสัยเหมือนเด็กๆคนไหนคะ????


3 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

โอ๊ะ!!!

ลิตเติ้ลฟุตและผองเพื่อน ตอนเด็กๆผมก็ได้ดูบ่อยเหมือนกัน แต่ผมดูแค่ความเพลิน เท่านั้น เพราะตอนผมเป็นเด็กผที่ชอบไดโนเสาร์ มากๆ พ่อแม่ผมเลยหามาให้ดู
ขอคิดของเเรื่องนี้สอนให้เรามีความสามัคคี จะทำอะไรต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำ แล้วเรื่องทุกอย่างที่ยากๆ ก็จะผ่านพ้นไปด้วยดี



คนทำบล๊อกนี้ไม่รู้ว่ามีอะไรไปดลใจเขา ให้เขาคิดแล้วสามารถนำการ์ตูนเรื่องที่เราดูตอนเด็กๆที่เกือบจะลืมไปแล้วนั้น มาสอนคนทำงานอย่างเราให้รู้แล้วพัฒนาตนเองให้อยู่ในสังคมใหญ่ได้อย่างไม่มีปัญหา

ผมชอบหัวเรื่องๆนี้ เข้าใจคิดดี

"การ์ตูนเด็กสอนอะไรผู้ใหญ่บ้าง..."


ขอบคุณมากๆ นะคับ บทความดีๆ แบบนี้ไม่ได้หาอ่านกันได้ง่ายเลย ขอบคุณคับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อ่ะนะ

ไปขุดคุ้ยมาจากไหน

สงสัยลิตเติ้ลฟุตกลายเป็นคุณลุงคุณตาไปแล้ว

เข้าใจคิดดีแฮะ

เพลงเพราะมากๆๆความหายดีด้วย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

5 5 +

การ์ตูนนี่นึกว่าจะไม่มีใครเอามาลงอีก


อืม ๆ

เราคิดว่าเราเหมือน PETRIE ไดโนเสาร์มีปีก

ตรงดีแหะ ๆ

น่าจะให้ผู่ใหญ่ดูด้วยก็ดีนะ
สอนตั้งหลายเรื่องนะ

ความสามัคคี = ความสงบ

ทำตัวเองให้ดี จะดีต่อประเทศชาติ